12/26/2011

Trăng quê

(11/16/2011)

"Một bà già luôn mang tâm trạng hoài cổ !"-Đó là lời giới thiệu của chị trong Blog của mình . Trong những khắc khoải về quê hương , chị chất chứa nỗi lòng , sắc màu của ấu thơ vào trong những trang blog nhẹ nhàng , đằm thắm.Đọc blog chị , ta thấy hình ảnh một  người vợ Việt Nam của miền Trung  mang hơi thở hiện đại. Đọc blog chị , cảm nhận nỗi đau xót , cao cả của người mẹ khi chứng kiến con mình không toàn vẹn .Đọc blog chị , cảm nhận nụ cười yêu đời , tinh thần lạc quan , đôi lúc pha sự tinh nghịch rất con gái. Đọc blog chị , xúc động đến từng câu chữ khi chị viết bằng chính nỗi lòng … Xem tại đây

Tiễn đưa

Trời vào thu buồn quá

Mà mây nước chan hòa 
Người đi bỏ lại quê nhà
Tâm hồn lạnh giá chiều xa tiễn người
Trời vào thu lạnh quá
Mưa thu vẫn thiết tha
Người đưa trở lại quê xa
Người đi hiu hắt chan hòa nhớ nhung
      
Hồn chập chùng
Nhìn đám lửa bập bùng
Mà lòng sao vẫn lạnh
Nghĩ thân mình cô quạnh
Dù ngoài kia nắng vẫn hanh
Mây nước vẫn màu xanh
Sao lại thấy thành màu xám
Đất trời u ám
Mây nước bơ vơ.
     
Trên sông con đò chờ
Người đi quay trở lại
Thời gian như ngừng lại
Cho buổi tiễn đưa
      
Ai đó đã về chưa ? 
Cho thuyền kia dậy sóng 
Một thời trông ngóng
Thân ai đó bôn ba
Mập mờ một đám mây xa
Trôi trong kí ức chan hòa nhớ nhung
Mong sao tới buổi tương phùng
Để câu thương nhớ nhập chung một lời.


Viết cho con gái của mẹ

Vậy là con gái của mẹ đã tròn mười bốn tuổi.
Con gái yêu quí của mẹ.
Mẹ biết con chẳng bao giờ đọc được và hiểu được những dòng này mẹ viết cho con. Nhưng con gái ơi, mẹ biết là con rất hiểu và cảm nhận được tình yêu thương mà mẹ dành cho con. Chỉ ngần ấy thôi, là mẹ mãn nguyện rồi.
Trời đã sinh con ra với căn bệnh mà đến bây giờ khoa học vẫn còn bó tay. Nhưng rồi sao chứ? Mẹ vẫn có con gái bên cạnh, để mẹ được hôn, và được con hôn lại. Chừng đó là đủ rồi con gái à... Với con, mẹ biết là mẹ sẽ không có được những kì vọng như những người mẹ khác. Nhưng mẹ sẽ cho con biết một bí mật nhé : con gái của mẹ đã cho mẹ thật nhiều.


Này nhé, mỗi buổi sáng mẹ thức dậy, mẹ rất vui vì thấy được nụ cười và tiếng giggling của con. Âm điệu này mẹ quen thuộc lắm, đến nỗi trong cả giấc ngủ, mẹ cũng nghe được. Bởi vậy, con hãy luôn vui vẻ nha con. Điều làm cho mẹ và ba đau lòng nhất là tiếng khóc của con.
Cả ngày hôm qua con không được khỏe nên con phải ở nhà. Mẹ đi làm về và phải thức với con. Bởi vậy đến chiều khi ba về và cả nhà đi ăn ngoài, mẹ mệt đến phờ người. Vậy mà nhìn con gái của mẹ chưng diện lên và cười thật là tươi, mẹ thấy khỏe liền.
Con gái của mẹ ơi, dù bị tự kỉ nhưng con quá thông minh. Con luôn luôn tìm ra những trò phá phách mà lúc nào cũng cho ba mẹ phải động não mới "đối phó" được với con. Điều này làm cho cuộc sống của ba mẹ không bao giờ nhàm chán. Làm sao mà nhàm chán được, khi mà mỗi một ngày, con đều nghĩ ra những món chơi mới làm cho ba mẹ trở tay không kịp. Nhưng mà con gái ơi, mẹ không trách con đâu. Vì điều này cho ba mẹ biết là con là một đứa bé thông minh, chỉ vì trời cho con khác người mà thôi. Chẳng sao cả, vì con là con của mẹ. Con thừa hưởng cái nghịch ngợm của mẹ.


Con đã cho mẹ một khả năng chịu đựng tuyệt vời. Mẹ biết mẹ sinh ra đã là người không nhẫn nại lắm. Nhờ có con, mẹ đã có được tính kiên trì bền bỉ. Chính điều này đã giúp mẹ thành công. Đến giờ này mẹ có thể nói điều này, ít ra là với con gái của mẹ. Chẳng những trong công việc học hành, mà trong cuộc sống hằng ngày và chốn làm việc, sự nhân nại này đã làm cho mẹ rất thành công. Ngày trước, nhất là khi còn học đại học, mẹ như con ngựa non háu đá, rất thích gây sự. Con gái à, bây giờ mẹ đã hết tính đó rồi. Cám ơn con nhé !
Chính con là người đã giúp cho tình yêu của ba và mẹ bền chặt hơn. Người ta đổ lỗi cho những đứa bé tật nguyền đã làm cho rạn nứt tình yêu giữa cha mẹ chúng. Nhưng con thì không. Con đã làm cho tình cảm ba mẹ bền chặt hơn. Bởi vì, khi ba nhìn con, ba thấy mẹ trong con. Khi mẹ ngắm con gái xinh xắn của mẹ, mẹ lại thấy hình ảnh của ba con. Con khôn lắm nhé, con giống cả hai người. Mỗi một ngày, dù nói chuyện trực tiếp hay qua điện thoại, con và Ri luôn luôn là đề tài của ba mẹ. Mà đề tài này chẳng bao giờ nhàm chàn cả. 

Con cũng là người giúp cho em con trở thành một cậu bé rất có trách nhiệm. Từ lúc ba tuổi, Ri đã cảm nhận là mình có một người chị không bình thường nên Ri bỗng nhiên trở thành người vệ sĩ của con. Con đã dạy cho Ri tính nhường nhịn và cảm thông, mà mẹ thấy ít có đứa trẻ nào ở tuổi đó có được. Mẹ hi vọng là với cái tính này, em con sẽ trở thành một người có trái tim nhân từ. Những cô giáo đến dạy cho con, ai cũng khen Ri đối xử với con rất tử tế và biết nhường nhịn. Người nào cũng yêu quí mối quan hệ của hai chị em. Nhưng không ai biết rằng, chính con đã dạy cho Ri cái tính quí giá đó. Mẹ rất cố gắng để tạo cho Ri có một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác, cho Ri học này học nọ. Nhưng điều đó không có nghĩa là vì con tật nguyền nên mẹ không cho con được như vậy. Mẹ cũng cho con nhiều thứ mà Ri không có đấy nhé. Mẹ thương hai đứa ngang như nhau hết. Vì các con là máu mủ của mẹ mà.
Tina ơi, chỉ có một điều làm cho mẹ ân hận là những năm tháng chúng ta mới đến xứ người, mẹ đã vì mưu sinh mà bỏ bê con. Từ 6 giờ sáng , con đã bị đưa đi nhà giữ trẻ. Trời lạnh cắt da mà mẹ phải đưa con sang nhà người ta để đi làm. Rồi cả ngày, con phải lê la dưới sàn nhà của người ta cho đến khi ba về đón. Mẹ ham làm đến nỗi mẹ bỏ lỡ cái cơ hội được ngắm những bước đi đầu tiên của con. Khi mẹ về thì bà Năm nói :"hôm nay Tina đi được mấy bước từ bàn rồi qua sofa". Mẹ xin lỗi con nhé. Thật tình lúc đó mẹ không làm gì khác được. Nhưng mẹ ân hận lắm. Bởi vậy bây giờ mẹ chỉ muốn ở bên con càng nhiều càng tốt. Cô giáo không đưa con đến trường được thì mẹ cũng chẳng cảm thấy khó chịu. Vì như vậy, mẹ có cơ hội để chở con đến trường, được nghe con ngồi sau lưng mẹ, nghêu ngao hát bằng thứ ngôn ngữ của con. Bài hát đó chỉ có mình con hiểu, nhưng mẹ rất thích nghe vì mẹ biết con gái của mẹ vui mới hát. Như vậy là mẹ mãn nguyện rồi.
Con gái yêu của mẹ.  Cám ơn con đã ra đời và làm con gái của mẹ. Hôm nay con tròn 14 tuổi. Con gái của mẹ giờ lớn lắm rồi , và đẹp tươi như hoa, ít ra trong mắt của mẹ. Mẹ chúc mừng sinh nhật con. Mẹ chúc con mãi mãi vui vẻ và khỏe mạnh như hiện giờ.Hãy luôn luôn cười tươi để cho mẹ ngắm, con gái nhé!



Mẹ yêu nhất là nụ cười này.
You might also like:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét